5 ประโยชน์สูงสุดของการวิ่งตอนกลางคืน
แม้ว่าการลุกขึ้นออกไปวิ่งตอนกลางคืนอาจไม่ใช่วิธีที่ง่ายที่สุด แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวิ่งตอนกลางคืนสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้อย่างมีนัยสำคัญและเป็นบวก ดังนั้น แทนที่จะเอาแต่หวังว่าจะตื่นเช้าขึ้นมาวิ่งแบบคนตื่นเช้า ลองเปลี่ยนเป็นวิ่งตอนกลางคืนแทน
ประโยชน์ห้าอันดับแรกของเราสำหรับการวิ่งตอนกลางคืนมีดังนี้:
1. บรรเทาความเครียด
การวิ่งช่วยให้ผ่อนคลายจากการทำงานมาทั้งวัน ยิ่งถ้าได้ใช้เวลาระหว่างการวิ่งคิดวางแผนงานของวันรุ่งขึ้นก็จะยิ่งช่วยลดความเครียดไปอีก คุณจะรู้สึกพร้อมขึ้นและวางแผนงานได้ดีขึ้น

2. นอนหลับได้ดีขึ้น
การวิ่งตอนกลางคืนสามารถช่วยให้การนอนของคุณดีขึ้น มีการศึกษาในปี 2018 ที่แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายตอนกลางคืนช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นและนานขึ้น ยิ่งถ้านาฬิกาชีวภาพ (Circadin Rhythm) ไม่ตรง การวิ่งตอนกลางคืนก็จะช่วยปรับจังหวะชีวิตได้ ทำให้คุณรู้สึกง่วงเมื่อถึงเวลาเข้านอน สิ่งสำคัญคืออย่าวิ่งดึกหรือใกล้เวลานอนมากเกิน แต่ถ้าคุณต้องวิ่งใกล้เวลานอนมาก การอาบน้ำหรือแช่น้ำหลังการวิ่ง สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณอยู่ในสภาวะผ่อนคลายได้

3. ลดการบาดเจ็บ
เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ควรกำหนดเวลาวิ่งในช่วงเวลา ที่อุณหภูมิร่างกายอยู่จุดสูงสุด คือระหว่างเวลา 16.00 - 19.00 น. อุณหภูมิที่สูงขึ้นทําให้ข้อต่อได้รับการหล่อลื่น กล้ามเนื้อได้รับสารอาหาร ออกซิเจน และการไหลเวียนของเลือดมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายทั้งหมดนี้ทำให้คุณวิ่งเร็ว ขึ้น ปลอดภัยขึ้น และไม่ต้องใช้แรงมากขึ้น การวิจัยจากมหาวิทยาลัยลอนดอนแสดงให้เห็นว่านักวิ่งมาราธอนกลุ่มหนึ่งวิ่งเร็วขึ้นมากกว่าหนึ่งนาทีในเส้นทาง 10 กม. เมื่อวิ่งตอนกลางคืนแทนกลางวัน

4. เข้าสังคม
การวิ่งตอนกลางคืนสามารถเพิ่มกิจกรรมทางสังคมได้ กลุ่มวิ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสังสรรค์และออกกำลังกาย กลุ่มวิ่งส่วนใหญ่จะเจอกันในเวลากลางคืน ซึ่งจะช่วยได้มากในเรื่องความปลอดภัย การออกกำลังกายกับกิจวัตรทางสังคมจะทำให้คุณเพิ่มความรับผิดชอบและสนุกกับการออกกำลังกาย ค้นหากลุ่มวิ่งได้ใน meetup.com หรือชมรมวิ่งในพื้นใกล้คุณเพื่อเข้าร่วม

5. ไม่ร้อน
อย่างในประเทศไทยที่มีอากาศร้อน แสงแดดจัด และมีความชื้นสูงในตอนกลางวัน ความเย็นในตอนกลางคืนสามารถช่วยได้ อุณหภูมิในตอนกลางคืนที่เย็นกว่าสามารถช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวระหว่างการวิ่ง และก็ยังทำให้ร่างกายเผาผลาญมากขึ้น การศึกษาที่มหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงให้เห็นว่าระบบเผาผลาญจะปรับตัวได้ดีขึ้นกับการวิ่งช่วงเย็นและตอนกลางคืน ซึ่งหมายความว่าร่างกายของคุณจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดออกมาน้อยกว่า ทำให้ร่างกายชุ่มชื้น และมีพลีงนานขึ้น
#nathansports #nathanthailand

1 comment

Nov 28, 2023
Pairot bunsirijunto

Good idea

Leave a comment